จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

SCORM มาตรฐาน E-Learning และเครื่องมือของ ADOBE

SCORM มาตรฐาน E-Learning และเครื่องมือของ ADOBE
การสร้างชิ้นงานสำหรับใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ออนไลน์หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า E-Learning นั้น ไม่ได้ต่างคนต่างทำ ต่างเข้าใจ (ปัจจุบันน่าจะเป็นอย่างนั้น ) การสร้างบทเรียนออนไลน์นั้นก็เช่นเดียวกัน ก็มีมาตรฐานที่คอยควบคลุม เพื่อให้การสร้างงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมาตรฐานที่จะกล่าวถึงนี้คือ “SCORM”
SCORM เป็นมาตรฐานการสร้างสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ หรือ E-Learning โดยมีชื่อแบบเต็มๆ ว่า Sharable Content Object Reference Model ที่นอกจากจะครอบคลุมการสร้างเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์แล้ว ยังครอบคลุมไปถึงระบบจัดการเนื้อหาการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) อีกด้วย อะไรมันจะมีรัศมีครอบคลุมไกลขนาดนี้ และจ้า SCORM นั้น ไม่ได้เป็นเครื่องมือ หรือโปรแกรมที่เราเอามาใช้จัดการระบบอะไร แต่เป็นเพียงข้อกำหนด ที่บทเรียนออนไลน์ และระบบจัดการเนื้อหาการเรียนรู้ (LMS) ควรจะมี
SCORM จึงมีความต้องการหลัก ๆ เพื่อให้เนื้อหาของเราเป็นไปตามจุดประสงค์ดังนี้

1. Accessibillity : บทเรียนเข้าถึงง่าย เมื่อต้องการ
2. Interoperabillity : เป็นบทเรียนที่เราสามารถนำไปใช้งานได้กับทุกๆ ระบบ ไม่ขึ้นกับระบบใดระบบหนึ่ง
3. Reusablillity : สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ การใช้ซ้ำในที่นี้ไม่ใช่การที่นำบทเรียนมาใช้แล้วใช้อีก ใช้จนมันละลายไปนะครับ แต่เป็นการที่บทเรียนสามารถที่จะนำมาแก้ไขงาน ไม่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่
4. Durabillity : เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง Platform การทำงาน ทั้ง Software และหรือ Hardware บทเรียนก็ยังสามารถใช้งานได้ ไม่ต้องมาแก้ไขใดๆ
5. Affordabillity : อันนี้สำคัญที่สุดครับ ต้นทุนในการผลิตต้องต่ำครับ
เมื่อเรารู้จักกับ SCORM และรู้ถึงจุดประสงค์ ของ SCORM แล้ว ก็มาถึงการแนะนำเครื่องมือในการสร้างงานครับ เครื่องมือของ Adobe ที่รองรับการทำงานมาตรฐาน SCORM นั้นมีอยู่ด้วยกันหลักๆ 3 โปรแกรมคือ
1. Adobe Captivate อันนี้ถือเป็นตัวหลักในการสร้างงานด้าน E-Learning เลยก็ว่าได้ ถือเป็นพระเอกของผมเลย ทำงานง่ายซะจนมีความคิดเลิกเขียนโปรแกรม (ฮา) เพราะสามารถสร้างแบบทดสอบแบบซุ่ม (Random) ได้ง่ายๆ อีกด้วย
2. Adobe Presenter โปรแกรมนี้ ถือเป็นอีกโปรแกรมที่ทาง Adobe นำเสนอให้กับกลุ่มบุคคลากรทางการศึกษาที่ถนัดการใช้งานโปรแกรมนำเสนออย่าง MS PowerPoint เพราะเจ้า Adobe Presenter นั้นจะไปฝั่งตัวเข้ากับตัวโปรแกรม MS PowerPoint ทำให้การสร้างชิ้นงานนั้นอยู่บนพื้นฐานความคุ้นเคย ทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้
3. Adobe Flash ตัวนี้ถือเป็นพระเอกของผมอีกเช่นกัน เพราะทำงานได้หลากหลาย สารพัดวิธี ทำให้ง่ายต่อการสร้างสรร แต่การพัฒนาต้องอาศัยทักษะในการเขียนโปรแกรม ActionScript ดังนั้นถ้าใช้งานโปรแกรมนี้ก็ต้องศึกษามากหน่อย แต่ถ้าเป็นแล้วก็สามารถสร้างสรรงานาได้ไร้ขอบเขตจริงๆ ครับ
โปรแกรมของ Adobe ทั้ง 3 โปรแกรมที่กล่าวมานั้น รองรับการสร้างบทเรียนบนมาตรฐาน SCORM ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับเราชอบและสนใจโปรแกรมใด ก็เลือกเอาแล้วกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น