จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

10สุดยอดภาพลวงตาที่คุณจะต้องตะลึง

10สุดยอดภาพลวงตาที่คุณจะต้องตะลึง








ภาพลวงตาเป็นภาพที่เล่นกับความสามารถในการรับรู้ของคนเรา ทั้งทางสายตาโดยตรงและทางจิตวิทยา ทำให้เรารับรู้ภาพที่อาจไม่มีอยู่จริงได้ หลายครั้งภาพที่เรา “คิดว่า” เราเห็นนั้นเป็นเพียงสิ่งที่สมองเรา “คิดว่า” เป็นแบบนั้นแบบนี้ ทั้งๆที่ในความเป็นจริงนั้นอาจเป็นตรงกันข้าม ซึ่งภาพประเภทนี้ถูกคิดค้นขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยนักฟิสิกส์และนายแพทย์ชาวเยอรมัน Hermann von Helmholtz เพื่อใช้ประโยชน์ในการศึกษาการรับรู้ทางด้านรูปทรง, สี, และความลึกของวัตถุของมนุษย์ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทหลักๆ คือ
  1. ภาพกำกวม (Ambiguous illusions) คือ ภาพที่สามารถมองได้มากกว่าหนึ่งรูปในภาพๆ เดียวกัน
  2. ภาพบิดเบี้ยว (Distorting illusions) คือ ภาพที่ถูกทำให้บิดเบี้ยว เพื่อลวงขนาด, ความยาว, หรือความโค้ง
  3. ภาพที่เป็นไปไม่ได้ (Paradox illusions) คือ ภาพวัตถุที่มีอยู่ได้แค่บนกระดาษ ไม่มีทางมีอยู่จริงในทางปฏิบัติ
  4. ภาพจินตนาการ (Fictional illusions) คือ ภาพที่ปรากฏให้เห็นทั้งๆที่ไม่ได้ถูกเขียนหรือวาดอยู่จริง
มีคนที่ชื่นชอบภาพประเภทนี้อยู่มากทีเดียว เจ้าของเว๊ปไซด์แห่งหนึ่งที่ชอบรวบรวมภาพเหล่านี้ได้ทำการจัดอันดับของสุด ยอดภาพลวงตาที่สร้างสรรค์และน่าทึ่งที่สุดจากปี 2009 มาให้ตื่นตะลึงกัน

10.) ประติมากรรมกำกวมของ Guido Moretti


นักประติมากรรมชาวอิตาลีที่ชื่นชอบรูปทรงผู้นี้ได้สร้างสรรค์ผลงาน ที่น่าทึ่งนี้ขึ้นมา โครงเหล็กนี้สามารถมองเห็นเป็นรูปร่างจากด้านหน้า และเมื่อคุณหันไปมองจากด้านข้าง จะสามารถมองเห็นเป็นอีกรูปหนึ่งที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนอกจากชิ้นนี้แล้วเขายังสร้างผลงานประเภทนี้ขึ้นมาอีกหลายต่อหลายชิ้น

9.) กังหันหมุน...ที่ไม่หมุน!


ถ้าคุณมองภาพกังหันสีสวยนี้ซักพัก คุณจะรู้สึกว่ารูปกังหันนี้จะหมุนได้นิดหน่อย ทั้งๆ ที่จริงแล้วนี่เป็นภาพนิ่งธรรมดาเท่านั้น ... เชื่อไหมล่ะ?

8.) คานดีด-คานงัด

จากภาพคานสีขาวที่ตั้งในแนวระนาบ ถ้าเอาลายเส้นแนวทะแยงมาใส่เข้าไป จะทำให้รู้สึกว่าปลายคานทางด้านขวานั้นถูกกดให้ต่ำกว่าทางด้านซ้ายได้อย่าง น่าอัศจรรย์ ศิลปินนิรนามผู้นี้ได้ยังได้ทำเป็นภาพ GIF เพื่อให้เห็นปรากฏการณ์นี้กันอย่างจะๆ ... ถ้าคุณยังไม่เชื่ออีก ก็ลองวาดดูเอาเองก็ยังได้

7.) น้ำตาของพระแม่ธรณี

ช่างภาพ Michael Nolan ได้ถ่ายภาพที่ปราศจากการตัดต่อที่ธารน้ำแข็งในสแกนดิเนเวีย ภาพที่ดูราวกับหน้าคนที่กำลังโศกเศร้านี้เกิดขึ้นจากน้ำแข็งละลายและธารน้ำ ที่ไหลผ่านเท่านั้น และเป็นหนึ่งในภาพลวงตาที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นเองในธรรมชาติ

6.) วีดีโอมายากล “แก้ว กับ ลูกบอล”


ทีมงานชาวโรมาเนียที่ใช้ชื่อว่า :weareom: ใช้เวลาเกือบ 48 ชั่วโมงในการจัดฉากเพื่อทำการถ่ายทำมายากลผสมภาพลวงตานี้ขึ้น ผลที่ได้ก็คือหนึ่งในภาพลวงตาเคลื่อนไหวที่แนบเนียนที่สุดอันหนี่ง ตอนแรกเมื่อดูๆ ไปคุณอาจจะรู้สึกว่านี่ก็เป็นแค่การเล่นกลธรรมดาๆ เท่านั้น แต่เมื่อดูไปจนเกือบจบ คุณจะต้องสะดุ้งด้วยความรู้สึกว่า “เอ๊ะ เกิดอะไรขึ้น” หรือ “ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน” และขอย้ำอีกครั้ง ว่าที่คุณเห็นทั้งหมดนั้นเป็นภาพลวงตา หาใช่มายากลใดๆไม่

5.) อย่าคิดมาก! มันเป็นแค่...


คุณคนหนุ่มๆ คิดว่าคุณเห็นอะไรในภาพนี้? .... คุณคิดว่ามันเป็นอย่างที่คุณคิดหรือเปล่า? ... ถ้าคุณคิดว่าใช่ละก็ คุณคิดมากเกินไปแล้ว ... มันเป็นแค่ ... กระดาษธรรมดาแผ่นหนึ่งเท่านั้นเอง!! ... คิดมากไปได้ (ฮ่า ฮ่า)


บอกแล้วไงว่ามันเป็นแค่กระดาษแผ่นหนึ่งเท่านั้นเอง ... คิดอะไรไม่เข้าท่า :-)

4.) รถ Audi R8 ลวงตา


คุณคิดว่ารถ Audi ทั้ง 3 คันในรูปนี้ คันไหนใหญ่ที่สุด? ...หรือทั้ง 3 คันนี้ใหญ่เท่ากัน? คิดแล้วลองดูคำตอบจากภาพเฉลยข้างล่างนี้ได้เลย ... ตรงกับที่คุณคิดหรือเปล่าล่ะ?


3.) ภาษารัสเซียลวงตา


ป้ายที่ดูจะเขียนด้วยภาษารัสเซียนี้ดูไม่มีอะไรพิเศษ จนกระทั่งเมื่อคุณมองมันบนกระจกเงา คุณจะพบว่ามันไม่ใช่ภาษารัสเซียเลยซักนิด!!


2.) ภาพยักษ์กับคนแคระ


นี่เป็นภาพของคนแคระกับคนธรรมดา หรือคนธรรมดากับยักษ์กันแน่? คำตอบคือผิดหมด!! ที่จริงแล้วทั้งสองคนเป็นคนธรรมดาที่มีส่วนสูงใกล้เคียงกันมาก ไม่เชื่อลองดูจากมุมข้างๆ สิ แล้วคุณจะเข้าใจเอง ... น่าทึ่งไหมล่ะ


1.) ภาพเสือดาวหิมะ


นี่เป็นหนึ่งในภาพลวงตาที่ทำได้เนียนที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยที เดียว คุณอาจจะไม่เห็นอะไรผิดปกติในภาพหน้าเสือดาวหิมะรูปนี้เลย ... โอเค ... อย่างที่หนึ่ง ก็คือ ... ภาพนี้ไม่ใช่ภาพของเสือดาวหิมะจริงๆ ... แต่คุณเห็นอะไรมากไปกว่านี้หรือเปล่าล่ะ? ถ้ายังไม่เห็นอีกก็เลื่อนลงไปดูข้างล่างเลย


คุณเชื่อไหมว่าภาพด้านบนกับภาพด้านข้างนี้เป็นภาพๆ เดียวกัน? ภาพนี้เป็นการสร้างสรรค์ของศิลปินชื่อ Craig Tabary โดยการวาดภาพส่วนหนึ่งลงบนแผ่นคอนกรีต และอีกส่วนหนึ่ง ... บนร่างกายของนางแบบคนหนึ่ง!! ภาพที่น่าทึ่งนี้เป็นผลงานศิลปะที่ยอดเยี่ยมที่สุดชิ้นหนึ่งของปีที่ผ่านมา เลยก็ว่าได้ ... ทั้งความเหมือนจริง ...และความสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น