จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

ภัยอินเตอร์เน็ต

ภัย!อินเตอร์เน็ต



            ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่างสิ่งใดก็ตามที่ได้คุณประโยชน์ก็ย่อมจะมีโทษในตัวมันเอง สังคมมนุษย์ก็เช่นกันย่อมมีทั้งคนดีและคนเลวปะปนกันไป อินเตอร์เน็ตถือได้ว่าเป็นสังคมมนุษย์หนึ่งเนื่องจากเกิดขึ้นจากความพยายามที่จะติดต่อสื่อสารกันของมนุษย์โดยอาสัยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเป็นื่อกลางแทนที่จะเป็นคำพูด ท่าทาง ฯลฯ แต่อินเตอร์เน็ตเป็นสังคมของคนทั้งโลกที่ไร้พรมแดน (Globalization) ไม่แบ่งชั้นวรรณะย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีสิ่งไม่ดีสิ่งที่เป็นภัยแอบแฝงอยู่มาก รวมทั้งคนเลวซึ่งได้แก่บรรดามิจฉาชีพ อาชญากรรม (แบบไฮเทค) ได้อาศัยอินเตอร์เน็ตเป็นที่แฝงตัวและหากินบนความทุกข์ของผู้อื่น ขอเสนอมุมมองเรื่องราวของอินเตอร์เน็ตในแง่ลบเพื่อเป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้เล่นเน็ตอยู่จะได้ระแวดระวังและไม่ตกเป็นเหยื่อของโจรไฮเทคเหล่านี้





            หลายคนคงทราบว่าในอินเตอร์เน็ตมีสิ่งยั่วยุทางกามารมณ์ที่ส่อไปในทางลามกอนาจารอยู่มาก ถึงแม้จะไม่มีผลเสียที่เกี่ยวข้องกับเราโดยตรง แต่ก็มีผลทางอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก ๆ ที่เป็นลูกหลานของเรา ต้องยอมรับว่ากว่า 50% ของผู้ชายที่เริ่มใช้อินเตอร์เน็ตในครั้งแรกๆ มักจะไปท่องหาเว็บไซต์ที่มีภาพนู้ด ภาพโป้ต่างๆ ซึ่งถ้าเป็นการใช้เครื่องที่บ้านที่มีลุกหลานกำลังเรียนรู้และพัฒนาทางด้านคอมพิวเตอร์ ก็อาจจะไปเข้าเว็บไซต์เหล่านั้นโดยไม่รู้ตัว เพราะซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมที่ใช้ในการท่องเว็บจะมีการเก็บบันทึกหมายเลขที่อยู่ของเว็บไซต์ (URL-address) เพื่อความสะดวกในการเข้าสู่เว็บไซต์ นั้นในครั้งต่อไป ซึ่งหมายเลยที่อยู่นี้สามารถถูกเรียกกลับขึ้นมาใช้ได้ง่าย เด็กๆ อาจจะเผลอไปเรียกเข้าก็จะเข้าสู่เว็บไซต์นั้นได้ทันที และอาจจะกลับไปดูซ้ำในครั้งต่อๆ ไป หากผู้ปกครองละเลยนานๆ เข้าภาพเหล่านี้จะถูกปลูกฝังในความคิด ทำให้เด็กอาจมีพฤติกรรมการแดสงออกทางเพศกับเพศตรงข้ามที่ส่อไปในทางที่ผิด และอาจเลยไปถึงกระทำความผิดอาญาได้เมื่อโตขึ้น ภัยประเภทนี้ผลเสียจึงเกิดขึ้นในทางอ้อมโดยจะตกอยู่กับเด็กซึ่งเป็นลูกหลาน และครอบครัว





            นอกจากนี้การใช้อินเตอร์เน็ตต้องอาศัย วิจารณญาณเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่นเรื่องการเผยแพร่ภาพนู้ดดารา- นักร้อง-นางแบบในอินเตอร์เน็ตดัง ที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ ในบ้านเรา หากผู้ใช้ใช้วิจารณญาณก็จะพบว่าภาพเหล่านี้ล้วนเป็นที่ถูกตัดต่อตบแต่งขึ้น โดยพวกโรคจิตที่มีความรู้ทางคอมพิวเตอร์ใช้เทคนิคด้านกราฟิกตบแต่งภาพเพื่อ ทำให้ดูว่าเป็นภาพนู้ดของดาราจริง ทั้งๆ ที่ทำแล้วก็ไม่ได้รับผลตอบแทนเป็นเงินเป็นทองอะไร เพียงแค่ต้องการแสดงความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่องนี้คงไม่มีผลเสียเกี่ยวข้องกับผู้ใช้ทั่วไป แต่กับดาราหรือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อนั้นเสียหายอย่างมากโดยเฉพาะภาพพจน์ชื่อเสียง และถ้าหากผู้เสียหายเป็นคนในครอบครัวเราล่ะ? พากเรา คงต้องใช้วิจารณญาณก่อนที่จะปักใจเชื่อและให้ความเห็นใจเพราะเมื่อตกเป็น เหยื่อแล้วโอกาสที่จะสืบหาตัวผู้กระทำผิดนั้นเป็นสิ่งที่ยากเย็นแสนเข็ญ เพราะต้นตอแหล่งที่ใช้เผยแพร่อาจจะเป็นที่ใดๆ หรือมุมเล็กๆ มุมหนึ่งที่ไหนของโลกก็ได้ถึงแม้อาชญากรจะอยู่ในประเทศไทยก็ตาม การสืบสวนต้องอาศัยเทคโนโลยีสูงเพราะการแกะรอยมีความลำบากซับซ้อนกว่าคดี ทั่วๆ ไป และต้องอาศัยความร่วมมือขากหลายๆ หน่วยงาน อีกประการหนึ่งด้วยกฏหมายที่ยังไม่มีข้อกฏหมายรับรองชัดเจนจึงเป็นอุปสรรคต่อการสืบจับทำคดี โอกาสที่จัโชคดีสามารถจับผู้กระทำผิดได้อย่างเช่นรายของนางแบบชื่อดังที่ตกเป็นข่าว   ล่าสุดนั้นมีโอกาสน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย

           

            สำหรับผู้ที่นิยมชมชอบการช้อบปิ้งบนเว็บควรพิจารณาให้ดี การช้อบปิ้งแน่นอนจะต้องจบลงด้วยการชำระค่า สินค้าซึ่งมีอยู่หลายวิธี แต่วิธีหนึ่งที่นิยมทำกันก็คือการชำระผ่านบัตรเครดิตนั้นมีความเสี่ยงอยู่ ไม่ใช่น้อย เนื่องจากผู้ซื้อสินค้าต้องให้หมายเลขบัตรเครดิตกับเจ้าของร้านค้าบน เว็บไซต์ซึ่งหมายเลขเหล่านี้ก็จะถูกเก็บบันทึกไว้ ถ้าหากเว็บไซต์ใดไม่มีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดีวันดีคืนดีหมายเลขบัตร เครดิตก็มีสิทธิ์ถูกโจรกรรมไปได้โดนนักโจรกรรมที่มีความสามารถทางระบบ คอมพิวเตอร์ (เรียกกันว่า แฮกเกอร์) เจาะเข้าหาข้อมูลบัตรเครดิตซึ่งแน่นอนย่อมต้องเกิดความเสียหายขึ้นกับเจ้าของบัตร เหตุการณ์อย่างนี้ได้เกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศโดยนอกจากจะโจรกรรมได้แล้วยังนำหมายเลขบัตรเครดิตของลูกค้าที่ช้อบปิ้งบนเว็บไซต์ต่างๆ (หนึ่งในจำนวนนั้นมีเว็บไซต์ ช้อบปิ้งชื่อดังของไทยรวมอยู่ด้วย (กว่า 2,000 หมายเลขออกเผยแพร่ให้ชาวโลกรู้ ซึ่งนับว่าเป็นความเสียหายอย่างมหาศาล ดังนั้นผ฿ที่นิยมการช้อบปิ้งบนอินเตอร์เน็ตก็ควรจะพิจารณาไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะชำระเงินค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิต โดยอาจจะหันไปเลือกวิธีอื่นที่ปลอดภัยกว่าแทนถึงแม้ว่าจะไม่สะดวกก็ตาม



           

            การสนทนาบนเน็ต กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นเนื่องจากเป็นวัยที่กำลังมีความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ความคิด ย่อมต้องการเพื่อนเพื่อเป็นที่ปรึกษาพูดคุยแลกเปลี่ยน ทัศนคติ การแชตทำ ให้ได้เพื่อนใหม่ๆ ทางอินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลาสามารถเปลี่ยนเพื่อนคุยไปได้เรื่อยๆ ซึ่งการได้เพื่อนใหม่ก็เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะเราไม่อาจรู้พฤติกรรมและนิสัยที่แท้จริงของคู่สนทนาได้เลย การบอกชื่อจริง ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้จริงย่อมเป็นภัยต่อตนเองโดยเฉพาะกับผู้หญิง ซึ่งได้เคยเกิดเหตุการณ์จริงในเมืองไทยซึ่งจะขอเล่าไว้เป็นอุทาหรณ์ เรื่องก็คือว่าวัยรุ่นสาวคนหนึ่งได้เพื่อนชายจากการสนทนากันทางอินเตอร์เน็ต และได้นัดแนะเพื่อที่จะไปพบและทำความรู้จักกันที่อพาร์ตเม้นต์แห่งหนึ่ง โดยมีการชวนเพื่อนชายคนอื่นมาด้วย หลังจากที่พบปะและรับประทานอาหารกันก็ปรากฏว่าวัยรุ่นสาวผู้นั้นต้องตกเป็น เหยื่อสนองตัณหาทางเพศให้กับเพื่อนใหม่ทางอินเตอร์เน็ตและเพื่อนชายที่ชวนมา อีก 4-5 คน เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบางครั้งอาจต้องใส่หน้ากากกันบ้างเพื่อปกปิดตัวตนที่แท้จริง จะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อให้กับอาชญากรไฮเทคแบบนี้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น