จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

Blog คืออะไร ทำไมต้อง Blog

Blog คืออะไร ทำไมต้อง Blog?
มีผู้ อ่านบางท่านถามว่า Blog คืออะไร ใช้ทำอะไร ทำไมต้อง Blog เป็นคำถามง่าย ๆ ที่ตอบได้ยากพอสำควรครับ แต่จะพยายามตอบในบทความนี้ เพื่อให้เพื่อนๆ อีกหลายท่านที่กำลังงง กับกระแส Blog ว่าที่แท้จริงนั้น Blog ที่ว่านี้คืออะไร
Blog นั้นหรือก็คือ Blog ( ฮา) ตอบได้ตรงดีไหมครับ เพราะ Blog นั้น จะเป็นอย่างอื่นใด ก็หาไม่
Blog นั้น เกิดจากการที่ผู้คิดคำให้กำเนิดแล้วอยากเรียกให้สั้น ๆ โดยจริง ๆ แล้ว Blog นั้นเกิดจากคำสองคำครับ คือเกิดจากคำว่า WEB + LOG = WEBLOG แต่ต้องการให้สั้นจึงตัดคำว่า WE ออก เหลือแต่คำว่า BLOG ซึ่งดูดี ดูเท่ มีชาติตระกูลกว่า WEBLOG มากเลยครับ
โดย WEB ก็คือเว็บไซต์นั้นเอง ส่วนคำว่า LOG ในทางคอมพิวเตอร์ก็คือการจดบันทึกต่าง ๆ เช่น LOG File ของเครื่อง Server ก็จะบันทึกการทำงานของเครื่องว่ามีใครเข้ามาบ้างเวลาใด เรียกใช้โปรแกรม หรือ Application อะไรบ้าง ดังนั้น WEBLOG หรือ BLOG นั้น จึงเป็นการบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ ส่วนผู้ที่ทำการโพสต์ข้อความเราเรียกเขาว่า Blogger ครับ

โดยภาพรวมแล้ว BLOG ก็คือ CMS (Content Management System) ที่เป็น WEB 2.0 นั่นเอง
แล้ว ทำไมต้อง Blog ? นั่นซิ ทำไม ถ้าอยากรู้ตามมาได้เลยครับ…
Blog ถือว่าเป็นอะไรที่มาแรง แซงพี่พี่ CMS หลายๆ ตัวที่เกิดก่อนได้อย่างน่าอัศจรรย์ นับเป็นชุมชนที่ใหญ่มากในปัจจุบัน พอสรุปสิ่งที่
น่าสนใจที่ทำให้ Blog ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วนั้น ได้ดังนี้ครับ…
* ความเรียบง่าย: Blog ส่วนใหญ่จะมีการออกแบบด้วยรูปร่างหน้าตาง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่รกรุงรังด้วยกราฟิกอันน่าปวดหัวครับ
นอกจากหน้าตาแล้ว ความง่ายในการใช้งานยังใช้งานง่ายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง การใช้งาน ฯลฯ
* การสื่อสารสองทาง: Blog นั้น เป็นแหล่งที่ให้บุคคลทั่วไปได้บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ลงไป และยังเปิดให้บุคคลอื่น ๆ ที่เข้ามาอ่าน ได้แสดงความคิดเห็น ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และนี่เป็นแกนหลักของ WEB 2.0 ก็ว่าได้
* การคุยกันภาษา Blog: Blog แต่ละ Blog จะมีการเชื่อมต่อกันเป็นโครงข่ายขนาดใหญ่ทำให้เกิดชุมชนที่มีความสนใจใน เรื่องเดียวกัน เกาะกันเป็นกลุ่มก้อน ด้วยภาษาของ Blog เลยทำให้ Blog ที่เกิดใหม่ทั้งหลาย เป็นที่รู้จักในโลกของสังคม Blog อย่างรวดเร็ว
นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ อาจมีผู้รู้ท่านอื่น ๆ ที่เก่งกว่า มาบอกว่าไม่ใช่ หรือ บอกว่ามีอย่างโน้นอย่างนี้เพิ่มเติมก็ได้ ส่วนผมเป็นเพียงผู้หนึ่งที่ใช้งาน และศึกษาเรื่อง Blog แล้วนำมาแชร์ความคิดเห็นเท่านั้นครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น